Vẻ Quyến Rũ Của 6 Vùng Sản Xuất Rượu Vang Pháp


Rượu Vang Pháp không chỉ ngon mà những vùng đất sản xuất ra chúng còn khoác lên mình vẻ đẹp tuyệt vời của tạo hóa và bàn tay chăm sóc của con người.

1. Rượu vang vùng Bordeaux



Rượu vang vùng Bordeaux
Rượu vang vùng Bordeaux 
Bordeaux là vùng chuyên sản xuất rượu vang lớn nhất tại bờ Đại Tây Dương nó có lịch sử lâu đời nhất ở trong lĩnh vực xuất khẩu rượu vang ở trên thế giới. Vùng đất Bordeaux nằm tại phía tây nam của nước Pháp, tỉnh Gironde. Vườn nho bao quát gồm toàn bộ tỉnh Gironde của nước pháp, nó được đi qua những con sông khác nhau của tỉnh Garonne và Dordogne. Vùng Bordeaux có lẽ là vùng đất làm Rượu danh tiếng bậc nhất của nước Pháp. Vùng Bordeaux này có hơn 100 ngàn hecta trồng ruộng nho, trong đó 90% là được trồng loại nho đỏ.
“Đế chế rượu vang bậc nhất thế giới” Bordeaux có rất nhiều những ngôi làng rượu vang nho nổi tiếng như Entre-Deux-Mers, Sauternes và Barsac, Pessac-Léognan. Vì có vị rất chát mạnh hơn các loại khác, nên rượu vang Bordeaux được xem như là loại rượu “kén” những người thưởng thức chúng nhất.
Thành phố của vùng Bordeaux được thế giới công nhận là di sản thế giới với hầu hết các nét kiến trúc tân cổ điển và bán cổ điện vẫn được gìn giữ trong nhiều thập kỷ. Vẻ đẹp hùng vỹ của Bordeaux là sự pha trộn giữa những nét đẹp những cánh đồng nho cùng với sự cổ kính sầm uất nơi đô thị được bảo tồn nguyên vẹn trong nhiều năm.

2. Rượu vang vùng Champagne


Rượu vang vùng Champagne
Rượu vang vùng Champagne
Ngay từ cuối thế kỷ 16, vùng Champagne đã đứng đầu về sản xuất các loại vang nổi danh của nước Pháp. Hện nay, vùng đất lạnh nhất của nước Pháp này là “cội nguồn” và là vùng đất chuyên sản xuất và xuất khẩu rượu vang sủi tăm nổi tiếng bậc nhất thế giới. Vùng Champagne cũng là cái nôi làm nên các thương hiệu rượu vang nổi tiếng trên khắp thế giới, vùng đất này nằm trên diện tích là  135km từ Paris. Truyền thống trồng nho tại vùng này có từ lâu đời và phát triển ở thời La Mã cổ đại. Vào thời Trung Cổ, các loại rượu vang sản xuất tại vùng Champagne được như là “Vang của Pháp” nhưng đến thời trị vì của Vua Henry IV, vào giữa thế kỷ 16 , loại rượu vang này bắt đầu lấy cái tên sam-panh. 
Vùng Champagne là một nơi làm ra loại vang sủi tăm nhưng nó khác những loại rượu vang khác là được làm từ những cánh đồng nho trồng tại Champagne. Trong những bộ luật của Pháp quy định tất cả những loại rượu vang sủi tăm làm từ vùng Champagne phải áp dụng theo một quy trình truyền thống. Chỉ khi mà rượu vang sủi tăm đạt được hai điều kiện như trên thì mới được gọi là rượu vang Champagne. Vị của rượu Champagne này xếp hạng đầu Bruit (không ngọt), thứ 2 Demi-Sec (hơi ngọt) và thứ 3 Sec (ngọt) với 3 loại chính tùy theo những loại nho như rượu Chardonnay trắng, Pinot Noir, rượu Pinot Meunier đen. Thành phố Reims của vùng được mệnh danh là “thủ phủ của xứ sở rượu Champagne” tại nước Pháp. Vùng Champagne rất đẹp khi nó được những kênh đào uốn lượn dọc theo, với những cánh đồng nho trĩu quả và lâu đài có từ thời kỳ trung cổ. Vùng Champagne mang vẻ đẹp thơ mộng lãng mạn và trữ tình.

3. Rượu vang vùng Loire


Rượu vang vùng Loire
Rượu vang vùng Loire
Với những cánh đồng nho hơn 1.000 km, thung lũng của Loire nằm tại vùng Rhône-Alpes trở thành một trong các khu vực sản xuất rượu vang pháp hảo hạng lớn thứ 2 của nước Pháp. Loire là vùng đất sản xuất các loại vang trắng trên thế giới. Các vùng sản xuất tên tuổi như sau ở Loire gồm có Vouvray,  Pouilly-Fumé, Bourgueil, Vouvray, Sancerre, Saumur và Chinon.

4. Rượu vang vùng Alsace


Rượu vang vùng Alsace
Rượu vang vùng Alsace
Là một trong những vùng đất xinh đẹp nhất nước pháp nơi có miền khí hậu ôn hòa, dễ chịu, Alsace là vùng đất vang danh thế giới với các loại vang trắng được ra đời từ sớm nhất các quốc gia thuộc vùng Tây Âu. Đây là vùng đất đầu tiên cung cấp rượu vang trắng và sản lượng rượu vang tại Alsace hiện nay chiếm hơn 35% tổng sản lượng rượu vang trắng của nước Pháp.  Alsace nằm giữa con sông Rhone và vùng biên giới nước Đức – một đất nước có những truyền thống lâu đời về việc sản xuất rượu vang theo cách pha trộn.
Những loại rượu nho bậc nhất của vùng đất Alsace đều có màu chủ đạo là màu trắng. Đó là rượu vang trắng, rượu pinot gris, rượu pinot blanc, rượu nho xạ (muscatel) và rượu gewiztraminer. Tất cả những loại rượu vang này đều có mùi đặc biệt, hình dạng các chai rượu thường có thân hình tròn xoắn và cứng.

5. Rượu vang vùng Languedoc


Rượu vang vùng Languedoc
Rượu vang vùng Languedoc
Vùng Languedoc nằm ở phía Nam của nước Pháp, cạnh bên bờ biển của Địa Trung Hải, Languedoc được xem như là một trong nhiều vùng trồng nho và là nơi tạo ra rượu vang lớn nhất của Pháp với tổng diện tích trồng nho là hơn 280.000 ha. Vùng đất  này nổi tiếng với các tòa lâu đài lớn của Carcassonne, với nhiều khung cảnh đẹp. Kiến trúc xây dựng của Languedoc mang theo phong cách của Tây Ban Nha cùng nhiều lễ hội rượu vang nho diễn ra quanh năm, những du khách yêu thích rượu vang pháp chắc chắn rằng không bao giờ bỏ qua địa điểm thú vị này.
Vùng Languedoc có hơn 54 loại rượu vang nổi tiếng khác nhau, mỗi năm thống kê hơn 38% tổng sản lượng rượu vang sản xuất tại pháp. Blanquette de Limoux và AOC Classification hay Vins de Pays d’Oc là những một trong số rượu vang vô cùng thượng hạng tại Languedoc.

6. Rượu vang vùng Bourgogne


Rượu vang vùng Bourgogne
Rượu vang vùng Bourgogne
Vùng Bourgogne là vùng trồng nho nằm tại phía Đông của Pháp với những sản phẩm đặc trưng chính là vang trắng và vang đỏ. So với Bordeaux, Bourgogne là vùng trồng nho lớn và nổi tiếng với sản phẩm rượu vang hàng đầu tại Pháp. Một tính đặc trùng riêng nữa của Bourgogne là ở đây chỉ có hai giống nho chính tạo ra rượu vang: Pinot noir đỏ và Chardonnay trắng. Giống nho pinot noir chiếm hơn 65% diện tích trồng nho của vùng và mang lại thu nhập cao cho người vùng bourgogne. Bourgogne là vùng đất đầy lãng mạn và quyến rũ nhưng rất hoang sơ đầy cổ kính nhiều tòa lâu đài uy nghi, kiêu hãnh.

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét